โพ้นทะเลเสวนา ตอนที่ ๘ – “ซามูไร ศักดินา และพญาอินทรี”

การเสวนาเรื่อง “ซามูไร ศักดินา และพญาอินทรี” เป็นตอนที่ ๘ และตอนสุดท้ายของงานเสวนาชุด “สถาบันกษัตริย์ในสมัยเปลี่ยนผ่าน” โดยเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับบทความชื่อเดียวกันในบล็อกนักเรียนไทยโพ้นทะเล

ในตอนนี้ ดิน บัวแดง และ ปราน จินตะเวช ชวน “กฤตพล วิภาวีกุล” ผู้มีความสนใจเกี่ยวกับจักรพรรดิญี่ปุ่นมาคุยเรื่องกำเนิดและพัฒนาการของอุดมการณ์ชาตินิยมกับระบอบประชาธิปไตยที่มีจักรพรรดิเป็นสัญลักษณ์ในญี่ปุ่น

โพ้นทะเลเสวนาในตอนนี้จะกล่าวถึงความเป็นมาและลักษณะเฉพาะของระบบจักรพรรดิในญี่ปุ่น โดยจะพูดถึงประวัติศาสตร์การเมืองของญี่ปุ่นและความเปลี่ยนแปลงของสถาบันจักรพรรดิในภาพรวม ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งประเทศจนถึงช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ ๒ โดยจะเน้นไปที่ความเปลี่ยนแปลงของบทบาทและอิทธิพลของจักรพรรดิญี่ปุ่นในแต่ละยุคสมัย พร้อมไปกับความเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์ทางการเมือง โดยเฉพาะเมื่อเริ่มเปลี่ยนแปลงสู่ความเป็นสมัยใหม่ในยุคเมจิ ตั้งแต่ ค.ศ. ๑๘๖๘ จนกระทั่งพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่สอง ตลอดจนบทบาทของสหรัฐที่มีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสถาบันจักรพรรดิญี่ปุ่นให้เป็นเพียงสัญลักษณ์ของประเทศ และสยายปีกแผ่อำนาจเข้าครอบงำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในช่วงทศวรรษ ๑๙๕๐-๑๙๗๐

ขอเชิญผู้ที่สนใจติดตามรับชมรับฟัง “โพ้นทะเลเสวนา” ตอนที่ ๘ ได้ผ่านทางช่อง YoutubeSpotify, และ Apple Podcasts

Leave a comment