จำลองประวัติศาสตร์ 6 ตุลาฯ – ปราศรัยโดยสยาม ธีรวุฒิ เช้ามืดวันที่ 6 ตุลาคม 2554

ผมค้นไฟล์เก่าๆ แล้วไปเจอคลิปจำนวนหนึ่ง ซึ่งถ้าจำไม่ผิดสำนักข่าวประชาไทเป็นคนถ่ายเอาไว้ แล้วในวันนั้นมาฝากไว้ที่ผม คลิปที่ว่านี้ไม่แน่ใจว่าประชาไทได้เผยแพร่ไหม แต่ผมหาไม่เจอ เจอแต่รายงานสั้นๆ (Edit: ประชาไทแก้ไขลิ้งค์แล้ว ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูคลิปเต็มได้)

คลิปทั้งหมด 37 คลิป เป็นการจำลองเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ ถ่ายไว้ในช่วงเช้ามืดวันที่ 6 ตุลาคม 2554 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มหลักที่เป็นคนจัดกิจกรรมนี้ คือกลุ่มประกายไฟการละคร

ในที่นี้ ผมตัดเฉพาะส่วนของสยาม ธีรวุฒิมาลง เพื่อเป็นการรำลึกถึงเขา ที่ถูกเผด็จการและศักดินาอุ้มหายอย่างโหดเหี้ยม

ผมจำได้ดีว่าการจัดงานรำลึก 6 ตุลาฯ ในปีนั้น รักษ์ชาติ์ วงศ์อธิชาติ อุปนายกองค์กรนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เป็นเจ้าภาพจัดงานคนหนึ่งโดนเรียกไปด่าเพราะพวก “เสื้อแดง” มากันมากเกินไป ในขณะที่ ภรณ์ทิพย์ มั่นคง กลุ่มประกายไฟการละคร ก็ถูกโทรศัพท์ข่มขู่

ผมได้ข้อสรุปว่ามหาวิทยาลัยไทย แม้แต่ธรรมศาสตร์ ไม่เคยเป็นพื้นที่ในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยโดยธรรมชาติ การจัดกิจกรรมทางการเมืองทุกครั้งในพื้นที่มหาวิทยาลัย เป็นการต่อสู้ในตัวของมันเอง

ในปีนี้ก็เช่นกัน ในโอกาสที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่อนุญาตให้จัดชุมนุม “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” ก็ถูกต้องแล้วที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จะยืนยันจัดชุมนุมต่อและทวงคืนมหาวิทยาลัยให้กลายเป็นของประชาชน

Author: Din Buadaeng

A History Student

Leave a comment