โพ้นทะเลเสวนา ตอนที่ ๒: “สถาบันซาร์รัสเซียกับความพยายามเปลี่ยน(ไม่)ผ่านสู่ประชาธิปไตย”

การเสวนาเรื่อง “สถาบันซาร์รัสเซียกับความพยายามเปลี่ยน(ไม่)ผ่านสู่ประชาธิปไตย” นี้ เป็นตอนที่ ๒ ของงานเสวนาชุด “สถาบันกษัตริย์ในสมัยเปลี่ยนผ่าน” โดยบล็อกนักเรียนไทยโพ้นทะเล

ในตอนนี้ ดิน บัวแดงและอติเทพ ไชยสิทธิ์ชวน “ณัฐนพ พลาหาญ” นักศึกษาปริญญาเอกด้านสื่อที่ประเทศรัสเซีย มาคุยกันถึงการตอบสนองของสถาบันกษัตริย์รัสเซีย (สถาบันซาร์) ต่อสภาพสังคม-การเมืองที่มีการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพทางการเมืองอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้นหลังการประท้วงอย่างสันติของผู้ใช้แรงงานที่จบลงด้วการปราบปรามอย่างนองเลือดในเหตุการณ์ “วันอาทิตย์เลือด” แห่งปี ค.ศ. ๑๙๐๕ บทบาทของสถาบันกษัตริย์รัสเซียในห้วงเวลานี้เอง ถือเป็นเหตุปัจจัยสำคัญที่พารัสเซียไปสู่ “การปฏิวัติเดือนตุลาคม” ในอีกเพียง ๑๒ ปีต่อมา

งานเสวนานี้เป็นการคุยผ่านบทความชิ้นล่าสุดของณัฐนพ พลาหาญในบล็อกนักเรียนไทยโพ้นทะเล Land of compromise: สถาบันซาร์รัสเซียกับความพยายามเปลี่ยน(ไม่)ผ่านสู่ประชาธิปไตย

อะไรคือสภาพสังคมก่อนการปฏิวัติรัสเซียในปี ค.ศ. ๑๙๑๗? อะไรคือจุดเริ่มต้นการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพทางการเมืองของประชาชนรัสเซีย? สถาบันกษัตริย์ของรัสเซียตอบสนองต่อการเรียกร้องเชิงปฏิรูปเหล่านั้นอย่างไร? ขอเชิญผู้ที่สนใจติดตามรับชมรับฟัง “โพ้นทะเลเสวนา” ตอนที่ ๒ ได้ ผ่านทางช่อง Youtube, Spotify, และ Apple Podcasts

Leave a comment